Trang tin tức sự kiện

Đánh giá khả năng tổn thương do tai biến trượt lở đất đến sản xuất nông nghiệp tại tỉnh Hà Giang

Nông nghiệp là sinh kế chủ yếu của bà con miền núi tỉnh Hà Giang, nên việc xác định khả năng tổn thương do tai biến trượt lở đất đến sản xuất nông nghiệp là cần thiết nhằm giúp nhà quản lý có thể đưa ra các giải pháp phù hợp để giảm thiểu rủi ro đối với đời sống của người dân. Bài viết đánh giá khả năng tổn thương do tai biến trượt lở đất tại xã Bản Díu, huyện Xín Mần và xã Tân Nam, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang.


Tác giả: Nguyễn Thị Vĩnh Hà

In trong: Chuyên san Kinh tế và Kinh doanh

Số: Tập 33, Số 1, 2017, tr. 55-63

Ngôn ngữ: Tiếng Việt

Từ khóa: Nông nghiệp, tổn thương, trượt lở đất.

Tóm tắt: Nông nghiệp là sinh kế chủ yếu của bà con miền núi tỉnh Hà Giang, nên việc xác định khả năng tổn thương do tai biến trượt lở đất đến sản xuất nông nghiệp là cần thiết nhằm giúp nhà quản lý có thể đưa ra các giải pháp phù hợp để giảm thiểu rủi ro đối với đời sống của người dân. Bài viết đánh giá khả năng tổn thương do tai biến trượt lở đất tại xã Bản Díu, huyện Xín Mần và xã Tân Nam, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang. Nghiên cứu áp dụng phương pháp của Bohle (2001) nhằm xác định chỉ số khả năng tổn thương phụ thuộc vào tính phơi lộ và khả năng ứng phó của cộng đồng. Kết quả nghiên cứu cho thấy trước tai biến trượt lở đất, xã Bản Díu (huyện Xín Mần) có nguy cơ phơi lộ thấp hơn xã Tân Nam (huyện Quang Bình), tuy nhiên xã Tân Nam có khả năng ứng phó tốt hơn. Vì vậy, xét tổng thể, khả năng tổn thương đối với hoạt động sản xuất nông nghiệp ở hai xã là tương đương. Các thôn Na Lũng, Mào Phố (xã Bản Díu) và Nà Mèo, Lùng Chún (xã Tân Nam) có khả năng tổn thương do trượt lở đất cao hơn so với các thôn còn lại ở cả hai khu vực nghiên cứu.

>> Xem chi tiết


Nguyễn Thị Vĩnh Hà



Video
QC trái 1
Đại học Troy (Troy University)
Tuyển sinh các chương trình liên kết
Thăm dò ý kiến
Bạn cần loại thông tin nào trên web này?

Đối tác
Công ty CP XNK Bình Tây (BITEX) Công ty CP Đầu tư IMG Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) Ngân hàng TMCP Đầu tư và PTVN (BIDV) Viện kế toán Công chứng Anh và xứ Wales
Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank)
Tổng công ty Hàng không Việt Nam
Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam
Tập đoàn Tân Á Đại Thành